TRƯỜNG TH HOÀNG VĂN THỤ CHỦ ĐỘNG LỰA CHỌN SGKK LỚP 1

Sau khi có Thông tư số 01/2020/TT- BGDĐT của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ thành phố Lào Cai đã dự kiến thành viên hội đồng lựa chọn SGK gồm các thầy cô là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có SGK được lựa chọn. Trên cơ sở đó, nhà trường đã tiến hành họp và triển khai nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 được dùng cho năm học 2020 – 2021. Việc nghiên cứu sách giáo khoa được phân theo các nhóm môn chuyên sâu đối với giáo viên tiểu học gồm: các bộ môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mỹ Thuật, Giáo dục Thể chất, tiếng Anh); nhóm môn Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội; nhóm môn tiếng Việt và Hoạt động trải nghiệm.

Trong thời gian học sinh được nghỉ học để phòng dịch Covid-19, giáo viên nhà trường có thời gian nhiều hơn để tự nghiên cứu và thảo luận theo nhóm. Nhà trường xác định đây là dịp tốt nhất để cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu để hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục phổ thông 2018 với từng môn học. Trong quá trình nghiên cứu, cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường được tiếp cận với 5 bộ SGK lớp 1 gồm: Cùng học để phát triển năng lực; Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Cánh diều, Chân trời sáng tạo. Cả 5 bộ sách đều được giáo viên đánh giá cao về hình thức trình bày, kênh hình, kênh chữ, hình vẽ, màu sắc đẹp, hài hòa, phù hợp với HS lớp 1. Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực là bộ sách đồng bộ sách giáo khoa với sách mềm và học liệu điện tử. Sách được viết theo mô hình hoạt động, tiếp nối hình thức, phương pháp dạy học của mô hình trường học mới.
Trong khi chờ đợi quy định cụ thể về tiêu chí lựa chọn SGK của UBND Tỉnh, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu kĩ từng quyển sách. Việc nghiên cứu sách giáo khoa được dựa trên hai tiêu chí của điều 3, Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT về hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT đó là: phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy, học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Từng giáo viên đối chiếu các bài học của SGK mới với chương trình lớp 1 hiện đang thực hiện để lựa chọn một số bài học ở các môn học, thực hiện thiết kế bài học theo định hướng phát triển năng lực; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học (sắp xếp lịch dạy vào tuần 21, 22) ngay vào tuần học sau nghỉ Tết Nguyên Đán.

 

Nhóm giáo viên thống nhất giáo án môn Toán

Với việc tổ chức cho giáo viên chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, thực hành soạn, giảng và rút kinh nghiệm sẽ giúp cho giáo viên, nhà trường lựa chọn được bộ sách giáo khoa phù hợp, kế thừa điều kiện tổ chức dạy và học hiện nay của nhà trường.

 

Tác giả bài viết: Nhà giáo Bùi Thị Kim Chi

Nguồn tin: tplaocai.elc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *